ĂN KIÊNG BẰNG TRÁI CÂY CÓ GIẢM CÂN KHÔNG?

ĂN KIÊNG BẰNG TRÁI CÂY CÓ GIẢM CÂN KHÔNG?

Khoảng 80.000 năm về trước, khi trái đất vẫn còn sơ khai và con người chỉ có thế kiếm ăn bằng cách săn bắt, hái lượm. Và cũng vào thời kỳ đó, việc có thể ăn ngọt chỉ có thể diễn ra trong khoảng vài ba tháng - khi vào mùa hoa quả. Nhưng bây giờ, trái cây đã trở thành một trong những thực phẩm không thể thiếu trên bàn ăn mỗi ngày. Và việc sử dụng trái cây như món ăn vặt, ăn kiêng lành mạnh đã trở nên phổ biến hơn, nhưng có thật sự trái cây giúp hỗ trợ giảm cân?

Hình ảnh có liên quan

Cơ thể con người luôn ham muốn các chất ngọt một cách vô thức, và để thỏa mãn chúng ta chỉ cần khui một lon nước ngọt hoặc mở một gói kẹo ra là xong. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết việc tiêu thụ đường của người hiện đại kém lành mạnh hơn so với thời săn bắt hái lượm, và với thực trạng đó sẽ gây hậu họa nghiêm trọng về sau như béo phì, tiểu đường,...

Và bạn biết rằng, trái cây có chứa lượng đường fructose cao và một nghiên cứu được kéo dài hơn 5 năm cho thấy rằng, nếu tiêu thụ 150gr đường fructose mỗi ngày sẽ làm giảm sự nhạy cảm với insulin và vì thế sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tăng huyết áp hay có lượng cholesterol cao. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng đã kết luận rằng điều này xảy ra chủ yếu khi chúng ta ăn nhiều đường và có chế độ dinh dưỡng dư thừa calories.

Hình ảnh có liên quan

“Đường” bao gồm hàng loạt các chất ngọt khác, trong đó có cả đường fructose có trong trái cây tự nhiên. Nhưng cả 2 loại carbohydrate phức hợp và đơn tính đều được cấu tạo từ phân tử đường, chúng bị phá vỡ trong quá trình tiêu hóa và tạo ra đường glucose - loại đường cung cấp năng lượng cho cơ thể và não bộ.

  • Carbohydrate phức hợp có trong các loại hạt nguyên cám và rau củ
  • Carbohydrate đơn tính dễ tiêu hóa và đưa đường vào máu nhanh hơn. Các loại đường này thường có sẵn trong thực phẩm mà ta tiêu thụ hằng ngày như đường fructose, lactose, glucose,... và nhiều loại đường khác, như đường tinh luyện mà con người đã làm ra.

Vào khoảng những năm 1960, sự phát triển của việc chuyển đổi từ đường glucose thành đường fructose ở quy mô lớn đã dẫn đến việc tạo ra đường tinh luyện - một loại tinh chất từ đường glucose và fructose. Nhiều người đã cho rằng loại đường tinh luyện này gây hại cho sức khỏe của cộng đồng cao nhất và khi nhắc đến “đường” thì đa phần mọi người đều nghĩ đến loại đường tinh luyện này.

Hình ảnh có liên quan

Một số nghiên cứu chỉ ra sự tương quan khá chung chung về vấn đề uống nhiều nước ngọt và ăn nhiều đường tinh luyện dẫn đến tăng bệnh béo phì. Nhưng không phải ai cũng đồng tình với vấn đề đó, họ chỉ ra được rằng lượng đường tiêu thụ đã giảm ở Hoa Kỳ đã giảm nhưng lượng người bị béo phì lại tăng lên. Thậm chí bệnh béo phì và tiểu đường tăng cao ở những vùng ít tiêu thụ đường tinh luyện giàu fructose, như Úc hoặc châu Âu. Việc đó cho thấy rằng đường tinh luyện không phải là lý do duy nhất dẫn đến các bệnh như béo phì hoặc tiểu đường.

Vậy lượng “đường” có trong trái cây có khiến việc giảm cân khó khăn hơn?

Việc tiêu thụ nhiều đường fructose có gây hại hay không còn phụ thuộc vào khẩu phần ăn uống hằng ngày và chế độ luyện tập lành mạnh của bạn. Không phải lúc nào ăn trái cây cũng là không béo, vì trong một số loại trái cây chín ngọt thường có hàm lượng đường fructose cao và nếu bạn không có chế độ ăn phù hợp, việc giảm cân sẽ khó có thể hoàn thành được.

Kết quả hình ảnh cho thừa cân

Các nguyên chính gây ra tiểu đường, béo phì và cao huyết áp là do tiêu thụ dư thừa lượng calories, chứ đường không phải là yếu tố duy nhất gây ra. Và về lâu dài, khi ta nạp năng lượng vào nhiều hơn năng lượng ra dẫn đến tình trạng tích trữ mỡ, kháng insulin và gan nhiễm mỡ.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các vận động viên thường tiêu thụ đường ( có trong trái cây ) nhiều hơn sau khi tập luyện vất vả vì đường dễ tiêu hóa. Và để cân bằng thì họ đã phải luyện tập vô cùng điều độ.

Kết quả hình ảnh cho tập thể thao giảm béo

Chính vì những lẽ đó, nếu bạn lựa chọn những loại trái cây giàu đường fructose để làm thức ăn vặt thì hãy cân nhắc một chế độ ăn uống lành mạnh và luyện tập thể thao điều độ để có thể giảm cân hiệu quả nhất.

Theo BBC News.